Home » toan-canh-nganh-hang-khong
Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013
Tai nạn máy bay Lào tăng lối lo an toàn hàng không châu Á
(May bay dieu khien) - Tai nạn máy bay Lào tăng lối lo an toàn hàng không châu Á. Tin tổng hợp ngành hàng không, tin máy bay, máy bay điều khiển...
Một chiếc ATR-72 của Lao Airlines tại sân bay Pakse. Ảnh: Wikipedia.
Sự bùng nổ về du lịch, lưu thông hàng không tăng mạnh ở các nước như Myanmar, Lào và Campuchia, đồng nghĩa với việc các cơ quan quản lý hàng không nội địa phải đối mặt với những vấn đề như cơ sở hạ tầng ọp ẹp và làm thế nào để đáp ứng được tiêu chuẩn của quốc tế.
Lào có lịch sử an toàn hàng không không mấy sáng sủa, với 30 vụ tai nạn gây chết người từ những năm 1950, theo thống kê của Mạng lưới An toàn Hàng không. Tuy nhiên, các dữ liệu cho thấy tình hình trở nên khả quan hơn trong vòng một thập kỷ qua.
Những thị trường mới nổi ở Đông Nam Á cũng tương tự. Cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Anh đều ban bố cảnh báo du lịch liên quan trực tiếp đến ngành hàng không Myanmar, sau vụ tai nạn năm 2012, khi chiếc máy bay điều khiển của hãng Air Bagan chở hơn 60 hành khách rơi vào đúng vào ngày Giáng sinh.
"Lịch sử an toàn của hàng không nội địa Myanmar không được công khai, cũng như không có thông tin công khai liên quan đến sự giám sát của chính phủ đối với các hãng hàng không nội địa", Bộ Ngoại giao Mỹ viết trên website.
Nhưng Myanmar đang muốn thay đổi điều đó bằng cách xem xét các chính sách hàng không nội địa, nhằm chuẩn bị cho sự bùng nổ, vốn đang đe dọa làm quá tải hệ thống hạ tầng cơ sở hàng không của nước này.
Chính phủ dự đoán lượng khách tham quan hàng năm sẽ tăng lên mức 6 triệu vào năm 2017, trong khi con số hiện nay là 1,5 triệu người. Ngành công nghiệp hàng không đang tăng nhanh của Myanmar nhận được các đơn xin gia nhập của 4 hãng do người Myanmar làm chủ, thêm vào con số 7 hãng hiện nay.
Shukor Yusof, nhà phân tích hàng không thuộc cơ quan đánh giá Standard and Poor's, cho biết các tiêu chuẩn khác nhau đáng kể trên khắp khu vực Đông Nam Á.
"Nó khác nhau ở từng nước và từng hãng, ông nói và cho biết những nước như Singapore, Malaysia, có ít lo ngại về an toàn hàng không vì họ có lịch sử theo dõi lâu dài.
"Nhưng ta cũng có những thị trường đang phát triển ở Indonesia và Đông Dương, còn Myanmar là nước tiềm năng. Đó là nơi mà công việc bảo trì và tiêu chuẩn đào tạo phi công hoàn toàn phụ thuộc vào những nhà khai thác", ông nói và cho rằng sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ sẽ kéo theo những vấn đề về an toàn.
Ông cho rằng hạ tầng cơ sở ở Myanmar sẽ chịu áp lực nếu không theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Tình trạng quá đông đúc đang là vấn đề ở Myanmar, với 500.000 người đến Yangon, thủ phủ cũ của Myanmar, trong số 600.000 người đến nước này bằng đường hàng không năm ngoái.
Tháng 8 năm nay, Cục Hàng không Dân sự Myanmar thông báo về kế hoạch nâng cấp và mở rộng sân bay quốc tế Yangon và sân bay quốc tế Mandalay, cũng như phát triển sân bay quốc tế mới Hanthawaddy, cách Yangon 80 km về phía bắc,phát triển các loại máy bay, máy bay điều khiển.
"Thiết bị và cơ sở ở Myanmar rất cũ, và với sự trỗi dậy của ngành công nghiệp hàng không, họ thực sự cần tăng tốc và mời các chuyên gia nước ngoài đến, giúp phát triển thị trường càng nhanh càng tốt", Yusof nói. "Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thấy điều đó xảy ra nhanh như chúng ta muốn".
Ông cũng cho rằng Indonesia là thị trường mới nổi thực sự trong ngành hàng không Đông Nam Á, nhưng họ cũng cần bắt kịp về yêu cầu hạ tầng cơ sở, nâng cấp các loại máy bay, máy bay điều khiển.
"Sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ ở Indonesia là một hiện tượng. Họ thực ra đang tác động đến thị trường toàn khu vực, nhưng đầu tư vào hạ tầng và sân bay, công nghệ chưa tương xứng với sự phát triển của kinh tế hàng không của họ", ông cho biết.
"Câu chuyện cũng tương tự với toàn Đông Nam Á, tất nhiên là trừ Thái Lan. Ở những nơi như Lào, Campuchia, Myanmar, họ cần làm nhiều hơn chứ không chỉ đơn giản là mở cánh cửa cho du lịch".
"An toàn là điều căn bản nếu bạn muốn vận hành ngành công nghiệp hàng không".
Bài viết liên quan
gfhff