Home » tin-tuc-tong-hop
Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013
Máy bay điều khiển từ xa và niềm đam mê bầu trời
Máy bay điều khiển từ xa - hãy nhìn một góc độ khác để đa số mọi người có thể tiếp cận, hiểu hơn về môn chơi máy bay điều khiển mô hình này.
Cùng tham gia một chuyến biểu diễn máy bay điều khiển với anh Đức Cường, thành viên kỳ cựu của CLB Hàng không phía Bắc. Sau cuộc điện thoại ngắn ngủi, anh Cường lục đục chuẩn bị đồ cho chuyến bay. Theo anh, khâu chuẩn bị tại nhà hết sức cần thiết để có 1 buổi đi bay vừa ý, chỉnh sửa tại sân bay chỉ mang tính cấp thời nên không thể đủ thời gian và điều kiện để thực hiện. Sau khi kiểm tra chiếc Trex 450 Pro V2, anh đem theo bộ điều khiển, ắc-qui, mồi bu-gi và một túi đồ nghề lỉnh kỉnh cùng chiếc máy bay vào cốp xe rồi 2 anh em lên đường ra sân bay Gia Lâm.
Một thú chơi đa dạng
Những thành viên của CLB Hàng không phía Bắc trong một buổi offline.
Một thú chơi đa dạng
Máy bay điều khiển từ xa trên thế giới đã xuất hiện và phát triển từ rất lâu, gần như song hành với từng bước tiến của ngành hàng không. Với ngoại hình mô phỏng chính xác 100%, nhưng chia thành những tỷ lệ nhỏ hơn 1:8, 1:16, 1:32, các chiếc máy bay R/C (Radio Control) có thể bay lượn và thực hiện những động tác kỹ thuật y như thật. Khác chăng là phi công đứng dưới mặt đất, và điều khiển thông qua bộ điều khiển bằng sóng radio.
Máy bay điều khiển đa dạng cả về chủng loại, kích cỡ cũng như giá thành.
Máy bay điều khiển cũng rất đa dạng về kích cỡ, tỷ lệ cũng như giá thành. Ở Hà Nội, bạn có thể tìm mua máy bay điều khiển Trung Quốc tại phố đồ chơi Lương Văn Can với giá từ 800.000 đồng. Giá thành rẻ, mẫu mã khá đẹp, vừa có thể chơi vừa để cho con cái chơi cùng. Nhưng có lẽ dân chơi chuyên về máy bay RC không ai chơi đồ máy bay nhựa. Trên sân bay Gia Lâm, theo quan sát và tìm hiểu của tôi, máy bay các loại đều có xuất xứ từ Đức, Ý, Nhật... giá cả cũng vô vàn. Trung bình khoảng 10 triệu đồng 1 chiếc (cho bộ KIT, chưa kể đồ độ thêm). Cá biệt có vài chiếc giá thành lên tới cả ngàn USD. Các loại máy bay cũng rất đa dạng, từ trực thăng lên thẳng, phản lực, tàu lượn hay cả máy bay chiến đấu. Vấn đề là bạn thích chơi theo phong cách nào và hầu bao của bạn đến đâu.
Muốn bay phải học tính tỉ mỉ và kiên nhẫn
Điều khiển chiếc Trex 450 bay lượn những quỹ đạo tuyệt vời trên bầu trời trước sự vỗ tay tán thưởng của đồng đội, anh Cường là một trong những thành viên có giờ bay lâu năm của CLB Hàng Không phía Bắc. Theo anh: “Điều khiển máy bay như chơi nhạc hay tập võ vậy, cần sự chuyên cần, tập luyện hàng ngày mới thành công được”. Từ cách chơi máy bay, cách bạn điều khiển máy bay cũng thể hiện chính con người bạn. Vì thế đây được gọi là một sở thích chứ không phải là trò chơi.
Chuẩn bị cho 1 chuyến bay cần tỉ mỉ và kỹ lưỡng.
Chọn cho mình một chiếc máy bay thì đầu tiên là kiểu dáng, sau đó là động cơ. Có 2 loại, 1 là động cơ chạy bằng pin, 2 là động cơ chạy bằng xăng. Nhược điểm của loại này lại là ưu điểm của loại kia. Ví dụ như động cơ chạy bằng pin có hạn chế là rất đắt, chi phí thay pin cũng cao nhưng ít hỏng lặt vặt và rất tiện. Còn động cơ chạy bằng xăng thì hay hỏng vặt, kém bền nhưng kéo lại là chạy xăng bạn sẽ có thêm âm thanh động cơ, mùi khói, những vệt khói vẽ lên bầu trời đẹp mắt và thao tác điều khiển dễ dàng hơn. Sau khi đã chọn được một chiếc máy bay ưng ý, bạn đừng mang đi biểu diễn vội, vì khi đã lên trời, chỉ 1 thao tác sai, hậu quả sẽ rất nặng nề. Máy bay rơi, hỏng, lúc đó thì những người mới chơi chắc chỉ biết kêu trời. Vì vậy sau khi mua máy bay, tốt nhất là hãy tập điều khiển với một số phần mềm tập lái như Realflight G4. Khi hoàn thành khóa huấn luyện bay ảo, bạn có thể bắt đầu bay thật với những buổi offline chủ nhật hàng tuần của Câu lạc bộ Hàng Không phía Bắc tại sân bay Gia Lâm.
Chơi máy bay mô hình ở Việt Nam
Tong số các bộ môn Thể thao Hàng không tại miền Nam, CLB Máy bay mô hình ra đời sớm nhất, ngày 27/1/2007. Ban đầu, CLB chỉ có vài thành viên, sao đó đã phát triển đến hơn 100 người. Sau đó là các câu lạc bộ khác ra đời như: Sao Sài Gòn - SRC, Next R/C, , EASY với số lượng thành viên khoảng hơn chục người. Miền Trung và Miền Bắc các CLB máy bay mô hình cũng xuất hiện vào giữa những năm 2007. Số lượng cũng lên đến gần 100 thành viên.
3 chiếc máy bay cùng bay lên chuẩn bị cho 1 màn biểu diễn.
Ngoài những buổi họp bay định kỳ, các câu lạc bộ cũng đã có nhiều chương trình chung hoàng tráng. Ví dụ như chương trình kỷ niệm “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không” kết hợp với Binh chủng Phòng không – Không quân, quy tụ hơn 100 chiếc máy bay điều khiển đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng cùng tham gia. Có những chiếc máy bay MIG 21 anh hùng, có cả những pháo đài bay B52 vần vũ trên bầu trời. Đó thực sự là màn tái hiện lịch sử tuyệt vời, trong đó là tâm huyết và công sức của những người chơi máy bay mô hình. Không còn manh nha, nhỏ lẻ, các câu lạc bộ máy bay điều khiển mô hình ở Việt Nam đã thực sự phát triển trong thời gian gần đây, khi đã có những đại diện sang dự triển lãm, thi đấu, giao lưu với các câu lạc bộ nước bạn như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan… Hy vọng trong một ngày không xa, khi những rào cản pháp lý được nới lỏng hơn, chúng ta có thể tổ chức những giải biểu diễn, triển lãm máy bay điều khiển ngay trong nước, để đa số mọi người có thể tiếp cận, hiểu hơn về môn chơi này.
Bài viết liên quan
gfhff